- Đánh dấu cột mốc lần đầu công bố sản phẩm/dịch vụ mới đến với thị trường và công chúng.
- Giúp khách hàng có những cảm nhận và trải nghiệm trọn vẹn nhất về sản phẩm; từ đó họ có thể lan tỏa và tuyên truyền về sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội.
- Cơ hội để doanh nghiệp tìm kiếm và gom nhóm đối những đối tượng khách hàng có cùng đam mê. Họ sẽ trở thành kênh truyền thông thứ 2 giúp doanh nghiệp lan tỏa thông điệp về sản phẩm mới để mở rộng thị trường và thúc đẩy doanh thu.
- Cho phép khách hàng “tai nghe, mắt thấy và dùng thử”, khi đó doanh nghiệp có thể thu về những phản hồi khách quan về tính năng, công dụng và chất lượng sản phẩm. Thông qua những phản hồi đó, doanh nghiệp có thể tìm ra những điểm chưa tốt của sản phẩm để có kế hoạch sửa chữa và khắc phục trước khi chính thức kinh doanh.
- Buổi lễ ra mắt ấn tượng sẽ giúp doanh nghiệp khẳng định được vị thế và giá trị của mình trước hàng ngàn đối thủ cạnh tranh.
- Gây sự tò mò về người dùng và giới truyền thông giúp tạo nên hiệu ứng cánh bướm giúp hình ảnh sản phẩm được quảng bá rộng rãi hơn.
Một số loại hình sự kiện ra mắt sản phẩm mới mang lại hiệu quả cao
Có rất nhiều khách hàng mới khi tìm hiểu về cách tổ chức lễ ra mắt sản phẩm thường nghĩ rằng chỉ có một hình thức duy nhất là họp báo. Tuy nhiên, với sự phát triển của ngành marketing, hiện nay có rất nhiều cách để bạn giới thiệu sản phẩm mới đến khách hàng hiệu quả hơn nhiều.
Mặc dù rằng, họp báo luôn là phương tiện được lựa chọn nhiều nhất, nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả nhất. Tùy thuộc vào ngành hàng, sản phẩm kinh doanh mà bạn cần nghiên cứu để tìm ra loại hình tổ chức phù hợp. Cụ thể, dưới đây sẽ là 4 loại hình tổ chức lễ ra mắt sản phẩm phổ biến nhất đang được áp dụng hiện nay:
1. Press Conference – Họp báo ra mắt sản phẩm mới
Họp báo vẫn luôn là hình thức được lựa chọn nhiều nhất trong Họp báo ra mắt sản phẩmlễ ra mắt, giới thiệu sản phẩm, bởi nó là kênh truyền thông uy tín, có độ phủ sóng rộng rãi trên nhiều phương tiện khác nhau. Doanh nghiệp sẽ cần mời các phóng viên, nhà báo của các cơ quan uy tín, nổi tiếng để giúp đưa thông điệp sản phẩm lan truyền chính xác.
Về phía doanh nghiệp, việc tổ chức họp báo cần diễn ra theo trình tự, nội dung nhất định, phải chuẩn bị thông điệp cụ thể cho sản phẩm đảm bảo thu hút, hấp dẫn. Đồng thời đưa ra các thông cáo báo chí chính thức cho sản phẩm, bao gồm và thông tin thương hiệu, tinh năng,..
Cách thực thực hiện
Mở sự kiện họp báo tại trung tâm tổ chức chuyên nghiệp với sự góp mặt của các khách mới chính là các kênh truyền thông.
Ưu điểm
- Chương trình tổ chức chuyên nghiệp, đẳng cấp
- Tăng độ uy tín cho thương hiệu, sản phẩm
- Thông tin truyền tải đến khách hàng rộng rãi hơn
- Giúp tiếp cận được các khách hàng lớn, các đối tác và nhà phân phối tiềm năng
Nhược điểm
- Quy mô tổ chức lớn
- Cần đầu tư nguồn kinh phí lớn
- Cần tìm được một công ty tổ chức sự kiện chất lượng cao
2. Event Launching – Tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm
Thông thường event Launching sẽ được tổ chức sau khi sản phẩm đã chính thức được ra mắt trong họp báo, sản phẩm xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng. Lúc này, người tiêu dùng đã bắt đầu được tiếp cận với sản phẩm nhưng còn thiếu trải nghiệm, chưa có những đánh giá trực quan.
Do vậy, event launching là chương trình diễn ra các sự kiện ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng, các đối tác. Ngoài ra, để tăng hiệu ứng truyền thông, doanh nghiệp vẫn có thể tiếp tục mời thêm báo chí để phát đi những thông điệp của buổi lễ.
Cách thức thực hiện
Sự kiện trải nghiệm sản phẩm mới với các nội dung chính là: Giới thiệu sản phẩm, trải nghiệm và cảm nhận sản phẩm của khách hàng, giao lưu giữa doanh nghiệp và khách hàng, tặng quà
Ưu điểm
- Giúp kết nối trực tiếp giữa khách hàng với sản phẩm và doanh nghiệp sản xuất
- Đưa đến trải nghiệm thực tế sản phẩm cho khách hàng
- Tăng tinh phổ biến cho sản phẩm, giúp tiếp cận được thêm nhiều khách hàng tiềm năng hơn
- Là cơ hội để doanh nghiệp lắng nghe cảm nhận từ người tiêu dùng để tiếp thu và thay đổi
Nhược điểm
- Chi phí tổ chức lớn vì cần chuẩn bị nhiều hàng mục như: mời nhà báo, phóng viên, chuẩn bị quà, setup trang thiết bị, hậu cần,…
- Cần tạo được nội dung thu hút, độc đáo, gây sự tò mò cho khách hàng để có được nhiều người tham gia
3. Roadshow – Công chiếu sản phẩm lưu động
Roadshow là sự kiện tổ chức ra mắt sản phẩm theo hình thức lưu động giữa nhiều địa điểm khác nhau. Hình thức này khá phổ biến, hay gặp nhất với các sản phẩm ngành điện tử, điện lạnh, gia dụng. Hiểu đơn giản về Roadshow chính là việc tổ chức show trên đường đi bằng cách gắn thông điệp, hình ảnh trên phương tiện di chuyển.
Cách thức thực hiện
Thực hiện giới thiệu sản phẩm theo hình thức lưu động trên đường, có thể tổ chức các hoạt động trải nghiệm tại các điểm dừng chân.
Ưu điểm
- Tăng độ phổ biến và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn
- Kết hợp được nhiều hoạt động ngắn tại các điểm dừng chân
- Thay đổi địa điểm tổ chức liên tục
- Chỉ phù hợp với một số mặt hàng nhất định
Nhược điểm
- Ngoài nhân lực, doanh nghiệp cần đáp ứng đủ phương tiện đi lại
- Tổ chức tốn kém và khó kiểm soát chương trình
- Gặp khó khăn khi xin phép tổ chức roadshow và các giấy tờ liên quan
4. Activation Sampling – Phát mẫu miễn phí dùng thử sản phẩm
Activation Sampling cũng là một hình thức tổ chức lễ ra mắt sản phẩm thông qua việc cho khách hàng sử dụng trực tiếp các dạng mẫu thử. Địa điểm được chọn để tổ chức thường diễn ra ở các trung tâm thương mại, các khu chợ lớn, các con đường hay cửa hàng tiêu dùng,…
Cách thức thực hiện
Doanh nghiệp lập các bốt cho khách hàng sử dụng sản phẩm miễn phí tại các địa điểm tụ tập đông người.
Ưu điểm
- Giúp khách hàng được tận mắt trải nghiệm sản phẩm, dùng mẫu thử để ăn uống trực tiếp.
- Tăng độ phủ sóng sản phẩm
- Giúp tăng lượt đánh giá về sản phẩm
- Chi phí cho hoạt động này không quá cao, có thể tổ chức thường xuyên tại nhiều nơi cùng lúc để tăng độ phủ sóng
Nhược điểm
- Cần tổ chức các hoạt động gây sự náo nhiệt để tăng thu hút và chọn địa điểm phải tính toán cẩn thận để tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu.
- Chỉ phù hợp với một số danh mục, ngành nhất định
Ngoài những hình thức nêu trên thì một loại hình tổ chức sự kiện nhằm ra mắt sản phẩm mới được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay đó là hình thức tổ chức sự kiện online trên các kênh truyền thông xã hội, công cụ trực tuyến. Đây được xem là xu hướng phát triển của ngành tổ chức sự kiện giúp tối ưu chi phí và thời gian triển khai mà vẫn mang lại hiệu quả cao so với các hình thức truyền thống.
Công ty Truyền thông & Tổ chức sự kiện Perfect Media luôn đem đến cho khách hàng một buổi lễ ra mắt sản phẩm đầy cuốn hút và đặc sắc. Bằng cách thấu hiểu khách hàng, đặc điểm sản phẩm để chúng tôi luôn xây dựng lên những chương trình ra mắt sản phẩm một cách độc đáo, mới mẻ nhất.
Perfect Media luôn mang đến cho bạn những dịch vụ chuyên nghiệp, hợp lý nhất và những ưu đãi lớn dành cho các khách hàng. Phương châm của chúng tôi là “Nơi tôn vinh thương hiệu”. Với kinh nghiệm hơn 14 năm trong lĩnh vực tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm trọn gói từ A đến Z, Perfect Media luôn là lựa chọn đáng tin cậy và chính xác nhất cho thương hiệu của Doanh nghiệp/Đơn vị.